วันจันทร์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2553

ลดความอ้วนให้ได้ผลจริงๆ

ลดความอ้วนให้ได้ผลจริงๆ

คงจะมีเพื่อนๆหลายคนที่กำลังอยากลดความอ้วนอยู่ใช่ไหมล่ะ วันนี้ เรา เลยจะมาขอเล่าประสบการณ์การลดน้ำหนักอย่างตรากตรำของเราให้เพื่อนฟัง

พูดถึงประวัติ ก่อนลดน้ำหนักก่อนนะ ก่อนจะลดเราน้ำหนัก 53 กก. สูง 163 ซม. ช่วงนั้น แขน ขา ใหญ่ อย่างรับไม่ได้เลย

ปัจจัยส่วนใหญ่ของน้ำหนักคราวนั้นคือ กินเค้ก กินอาหารเยอะมาก หลายมื้อเรย ตอนดึกๆก็ยังออกไปกินนมกับเพื่อนอยู่เลย ถามเพื่อนๆว่าเราอ้วนไหม เพื่อนๆบอกว่าไม่หรอก แค่ดูตัวใหญ่ แต่พอพวกผู้ชายมาพูดเท่านั้นแหละ บอกว่าเรา อวบ เรายอมไม่ได้ เลยต้องเริ่มลดน้ำหนัก

เราเริ่มศึกษา อ่านหนังสือ ทุกเล่มที่ว่าเด้วยการลดน้ำหนัก กระชับสัดส่วน รวมถึงเรื่องการล้างพิษด้วย เราจึงได้รวบรวมวิธีและหลักการการลดความอ้วนมาได้ดังนี้

** สิ่งที่ควรจำในการลดความอ้วน+สุขภาพดี**

1. การงดเว้น อาหารบางมื้อ อาจช่วยสามารถลดน้ำหนักได้ในช่วงแรกๆ แต่จะทำให้ระบบเผาผลาญ
เราช้าลง ดังนั้นควรรับประทานอาหารแต่ละมื้อ ในประมาณที่พอเหมาะ

2. การนอนหลับพักผ่อนเป็นสิ่งสำคัญมาก ควรนอนระหว่าง 3ทุ่ม - ตี 3 และควรปิดไฟนอน เพื่อให้ร่างกายสามารถปรับระบบภายในได้อย่างมีประสิทธิภาพ

3. ควรดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 7 -8 แก้วเพื่อการขับถ่ายและเป็นการล้างพิษไปในตัว

4. การออกกำลังกายลดความอ้วนอย่างได้ผล คือ ออกกำลังกายติดต่อกันเป็นเป็นเวลา อย่างน้อย 20นาที และไม่เกิน 2 ชั่วโมง (คนปกตินะจ้ะ ไม่ใช่นักกีฬา )ในช่วงลดน้ำหนักควรออกกำลังกายอย่างน้อย อาทิตย์ละ 4 วัน

เวลาในการออกกำลังกาย ช่วยให้การเผาผลาญที่ต่างกันนะ

ช่วงเช้า ตั้งแต่ ตี5-9โมงกำลังดี เพราะแดดไม่ร้อน อีกทั้งยังทำให้ร่างกายตื่นตัว ช่วงนี้ร่างกายจะเผาผลาญไขมันที่สะสมตามส่วนต่างได้ดีมากๆ

ช่วงเย็น ตั้งแต่ 4 โมงเย็น- 1 ทุ่ม เป็นช่วงที่ร่างกายจะเผาผลาณคาร์โบไฮเดรต ที่อาจจะเหลือและสะสมเป็นไขมันได้

ในช่วงควบคุมน้ำหนัก ควรออกกำลังกายหนักๆ อย่างน้อย อาทิตย์ละ 2 วัน

5. อาหารเย็น สำหรับคนลดน้ำหนัก ควรรับประทาน ก่อน 6 โมงเย็น ช้าสุด ไม่เกิน 2 ทุ่ม

ที่นี้เราจะมาพูดถึงวิธีลดความอ้วนของเราบ้างนะ เราใช้วิธีลดอาหารพวกแป้ง (หมอบอก)+คำนวณแคลอรี ช่วงที่เราลดเป็นช่วงปิดเทอม เลยไม่มีปัญหา

ช่วง 2 อาทิตย์แรก เราไม่ได้ออกกำลังกาย ไม่กินอาหารจากแป้ง งดผลไม้นำตาลเยอะเช่น สัปปะรด มะละกอสุก มะม่วงสุก รับประทาน พวกฝรัง แอปเปิ้ลเขียว เนื้อสัตว์ทุกชนิดเรย ช่วงนั้น เราจะไม่ค่อย ไม่แรงเท่าไหร่ น้ำหนักลดลง ไป 3 กิโล (ช่วงนี้ต้องอดทนมากเรยๆ)

ช่วง 2 อาทิตย์หลัง กินข้าวบ้าง แต่ไม่มาก ประมาณมื้อละ 3-5 ช้อน ออกกำลังกายเกือบทุกวัน ส่วนใหญ่จะไปวิ่ง วันละ 3 รอบ รอบละ 800 เมตร

เวลาผ่านไป 1 เดือน เปิดเทอมพอดี

ตอนเช้า เราเปลี่ยนสูตร เป็น เช้า ขนมปังโฮลวีต ทา เบคบีน กับนมขาดมันเนย 1 กล่อง กลางวัน อะไรก็ได้ แต่ไม่มีคาร์โบไฮเดรค วุ้นเส้นก็กินไม่ได้นะ เย็น แอปเปิ้ลเขียว 1 ลูก วิ่ง วันละ 3 รอบ
สรุป ลดไปได้ 4 กิโล แต่ว่า สัดส่วนลดลง และกระชับอย่างเห็นได้ชัด

พยายามทำอย่างนั้นอีกเป็นเวลา 1 เดือน แต่กฏไม่เข้มเท่า กินขนมบ้าง น้ำหนัก คงที่

ที่มา
http://writer.dek-d.com/deksmart/story/view.php?id=153748